เพราะต่างจึงงาม : จากดอกกุหลาบวาเลนไทน์ ถึงรายการตอบโจทย์ประเทศไทย

14 กุมภาพันธ์ 2013

ในชีวิตไม่เคยได้ดอกไม้วันวาเลนไทน์มาก่อนจนกระทั่งเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา กุหลาบช่อสวยก็ได้ส่งผ่านจากมือที่อบอุ่นแข็งแรงคู่หนึ่งมาสู่มือเราอย่างไม่คาดคิด

หลังจากตื่นเต้นสำรวจกุหลาบช่อนั้นอยู่พักใหญ่ เราก็พบว่าความสวยของดอกไม้ช่อนั้นมันไม่ได้สวยเพราะทั้งช่อมีแต่กุหลาบแต่มาจากการที่มีลิลลี่สีขาวแซมโดดอยู่ดอกหนึ่งตัดกับสีแดงของกุหลาบที่เหลือมันเลยดูสวยดี

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

14 มีนาคม 2013

เป็นอีกวันที่เรานอนเยียดยาวอยู่หน้าจอคอมในห้องนอนดูรายการตอบโจทย์ ประเทศไทยผ่านทาง Stream ในเว็บไซด์ TPBS เพื่อรอดู Public Figure ทางความคิดคนสำคัญของประเทศ 2 ท่านแลกเปลี่ยนความเห็นกันเกี่ยวกับการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างสนใจและตั้งใจ แม้ว่าประเด็นหลักทั้ง 2 ท่านจะเห็นตรงกันว่าควรปฎิรูปสถาบัน แต่ในประเด็นรองและประเด็นย่อย รวมถึงจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องนี้กลับต่างกันโดยสิ้นเชิง

น่าแปลกที่แม้ความคิด จุดยืนของทั้งสองจะต่างกัน แต่ก็สามารถถกเถียง แลกเปลี่ยนความเห็นกันได้อย่างสวยงาม  เพราะทั้งสอง ส. ต่างแลกเปลี่ยนและวิพากษ์ประเด็นภายใต้กรอบของการแลกเปลี่ยนตามหลักการให้เหตุผลแบบตรรกวิทยา และต่างเคารพในจุดยืนของแต่ละฝ่าย ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่ค่อยได้เห็นบ่อยครั้งในสังคมไทย (แม้ตอนท้ายส. ผู้อาวุโสจะเอาอคติส่วนตัวมาพูดแทนที่จะพูดกันด้วยเหตุด้วยผลเหมือนในช่วงต้นก็เหอะ)

แต่แล้วความงามนั้นก็โดนทำลายลงด้วยเหตุแห่งความเกลียดชังและการนำอารมณ์เหนือการใคร่ครวญด้วยเหตุผล

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

มันน่าขันเหลือเกินที่มนุษย์เราภูมิใจว่าเราแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ที่เรามีสติปัญญา มีสมองที่คิดอะไรได้ซํบซ้อน จนเกิดเป็นการสร้างระบบภาษา นำมาสู่การสะสมอารยธรรมและความเจริญทางเทคโนโลยี

มันน่าขันเหลือเกินที่เราคนไทยภูมิใจว่าเรามีความเป็นไทย มีอัตลักษณ์ของตัวเอง (?) มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งทรัพยากรทางทะเลและทางบก เราแตกต่างจากประเทศอื่นในโลก

แต่น่าเสียดายเหลือเกินที่พวกหลายเรากลับทำลายความภูมิใจอันนี้ด้วยการไม่เคารพในความต่างทางความคิด โดยมองว่าความต่างนำไปสู่ความแตกแยก  ความต่างทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคม  จึงจำเป็นต้องปราบความต่างนั้นเสียให้ราบคาบ

ทั้งที่ความเป็นจริงในโลก เราทุกคนต่างยอมรับว่าไม่มีปัจเจกบุคคลใด เหมือนกับปัจเจกบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของเพศ รูปร่างหน้าตา นิสัยใจคอ ความคิด ฯลฯ แม้ว่าจะเกิดมาจากพ่อแม่เดียวกัน หรือแม้แต่กรณีที่เป็นฝาแฝดกันก็ตาม

หากแต่เราก็อยู่ร่วมกันได้โดยเคารพความต่างนั้น และแลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยเหตุผลกันมาตลอดมิใช่หรือ

แล้วเหตุใดกัน พวกเราบางคนจึงเลือกที่ทำลายความงามนั้นเพื่อให้เกิดความเหมือนขึ้นมาแทน?

Leave a comment